Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Jailbreak, root và unlock khác nhau như cầm cố nào?

So với máy tính, điện thoại và máy tính bảng là những mót bị tương đối đóng. Jailbreak, root và unlock (mở khóa) là những cách đặt chúng ta vượt qua các giới hạn, làm những việc mà các nhà sản xuất và nhà mạng chẳng muốn chúng ta làm.

Các khái niệm jailbreak , root và unlock bây giờ chẳng còn là mới, nhưng đã có một số người hiểu chưa chính xác hoặc còn chiêm bao hầu bay sự khác biệt ngữ chúng. Bài viết dưới đây sẽ giải thích những điểm khác nhau giữa các khái niệm này.

Jailbreak

Jailbreak là quá trình gỡ bỏ các giới hạn nhà sản xuất áp dụng với mót bị. Jailbreak chủ yếu thực hiện với các mót bị ngữ Apple như iPhone và iPad. Jailbreak gỡ bỏ các giới hạn Apple để ra, cho phép bạn cài để phần mềm ngữ bên của tía ở bên ngoài kho ứng dụng App Store ngữ Apple. Thông qua việc jailbreak, bạn có thể làm những việc như thay đổi trình duyệt kệ định hoặc phần mềm email ngữ iPhone. Nói cách khác, jailbreak cho phép bạn sử dụng những phần mềm Apple chẳng cho phép trên chiếc iPhone hoặc iPad ngữ mình.

Jailbreak cũng có thể thực hiện với các mót bị khác với mục tiêu tương tự như trên iPhone hay iPad. Ví dụ, jailbreak máy tính bảng Microsoft Surface RT cho phép bạn cài các chương trình phần mềm máy tính chẳng đặt phép sử dụng. (Theo kệ định, ở chế cỡ desktop các mót bị bay hệ điều hành Windows RT chỉ đặt phép bay một số ứng dụng do Microsoft viết, như Microsoft Office). Nhưng lưu ý là các ứng dụng máy tính đó phải đặt biên nhích (compile) cho nền tảng vi xử lý ARM, do đó bạn không thể bay các phần mềm Windows hiện nay trên máy tính bảng Surface RT.

Các công ty như Apple và Microsoft chẳng muốn bạn jailbreak mót bị ngữ họ đặt thay đổi các chương trình mặc xác toan trên hệ điều hành ta hay là trớt vận dụng máy tính hạnh hạng phía hạng giáo viên trên Windows RT. tốt thực hành jailbreak, danh thiếp hacker giả dụ trên dưới vào lỗ lã hổng biểu mở tặng phép thuật hụi "vỡ hoang" váng vất bị và tổ sang trọng quy hàng rào biểu rệ hạng nhà sinh sản.

Android tặng phép thuật người sử dụng ghim danh thiếp vận dụng hạng phía hạng giáo viên tự phía ngoài kho vận dụng hạng Google vì vậy không trung cần jailbreak.

Mời độc giả tham lam khảo danh thiếp bài xích viết lách liên tưởng: 10 tính hạnh hoặc hữu dụng hạng việc jailbreak iPhone, cách lưu file SHSH tặng iPhone tã lót jailbreak và cách tảo lại iOS xưa sau tã lót không trung muốn jailbreak nữa.

Root

Root là quá đệ dành quyền tầm nã cập gốc (root access), đưa tiễn lại tặng người sử dụng tinh tường quyền kiểm thẩm tra và tầm nã cập ra smartphone hay là máy tính hạnh bảng hạng tui. hành ta hễ nè đốn tốt thực hành trên danh thiếp váng vất bị Android, cơ mà root cũng lắm trạng thái thực hành trên danh thiếp váng vất bị khác dùng hệ điều hành ta Linux như hệ điều hành ta Symbian nhỉ tốn yểu hạng Nokia.

rưa rứa như jailbreak váng vất bị iOS, root là cách tốt tổ sang trọng những giới vận hạn vị danh thiếp nhà sinh sản hay là nhà căn số đưa tiễn vào đồng váng vất bị Android. Sau tã lót root vách làm, tức thị bạn nhỉ dành tốt quyền tầm nã cập gốc, bạn lắm trạng thái gỡ quăng quật hay là đổi thay danh thiếp vận dụng và danh thiếp váng vất lập trên smartphone hay là máy tính hạnh bảng.

đơn trong suốt những lý vị phổ thông nhất tốt root điện thoại là vậy hệ điều hành ta hạng nhà sinh sản cung vội vàng tuần tra đơn bản ROM tùy biến (custom ROM) khác. Bản ROM tùy biến ở đây tốt hiểu là phiên bản hệ điều hành ta vị danh thiếp lập đệ hay là danh thiếp tốp lập đệ phân phát triển dành tặng đơn mẫu ta điện thoại nè đấy. ngoại giả, root máy đương đưa tiễn lại khả hoặc gỡ quăng quật những vận dụng không trung muốn sử dụng cơ mà sinh sản và nhà căn số đưa tiễn ra, sang trọng đấy giúp tăng thêm dung cây cỗ nghen lưu tích tụ.

Quá đệ root điện thoại Android tùy trêu chòng ra trên dưới váng vất bị cơ mà lắm chấm chung là ngày một một giản hơn. thường ngày, danh thiếp điện thoại lắm lắm người sử dụng như Nexus 4, Galaxy S3 hay là HTC One X sẽ lắm lắm bản ROM tốt chọn lựa vị chúng tốt lắm nhà phân phát triển vận dụng quan hoài.

Lưu ý là root lắm trạng thái hình hưởng tới khả hoặc biểu hành ta sản phẩm. tuy thế, việc root tự ROM gốc hạng nhà sinh sản hiện thời lắm trạng thái tang lại dạng ban sơ khá dễ dàng, không trung hình hưởng tới lợi quyền biểu hành ta.

Mời độc giả trên dưới hiểu hệt ngày tiết trớt cách root điện thoại Android tại đây và danh thiếp bài xích viết lách liên tưởng gồm cách cập nhật OTA tặng điện thoại Android nhỉ giữ vốn dĩ root, danh thiếp vận dụng hoặc tặng máy nhỉ root.

Unlock Bootloader (bật khóa bootloader)

Theo nghĩa xui, bootloader là xong xuôi mẽ tốt thiệt đua trước tã lót hệ điều hành ta thắt đầu phát động. mỗi một điện thoại Android đều lắm bootloader tốt hướng dẫn nhân hệ điều hành khởi động thông thường. Bootloader thường bị khóa trên các rầu bị Android do dầu đây là hệ điều mã nguồn mở, mà các nhà sản xuất thoả muốn tạo ra các phiên bản hệ điều hành Android riêng cho rầu bị mức tớ. được bảo vệ các phiên bản hệ điều hành Android riêng mức tớ, các nhà sản xuất thường khóa bootloader. Với các rầu bị Android bị khóa bootloader, máy chỉ giàu thể khởi động vào bản ROM đặng nhà sản xuất quy định. thành ra, nếu như bạn muốn root điện thoại được gài bản ROM khác, bạn nếu mở khóa bootloader mức nhà sản xuất.

Tuy vậy, lưu ý là việc mở khóa bootloader sẽ công tắt thở bảo hành rầu bị. Ngoài ra, hắn cũng xóa ráo ác vàng liệu chừng bên trong máy gồm ứng dụng, danh bạ, tin tức nhắn SMS và MMS.

Mở khóa bootloader giàu thể đòi hỏi nếu khai khẩn lỗ hổng. Tuy nhiên, một mạng nhà sản xuất như HTC và Motorola cho phép người dùng mở khóa bootloader trên một mạng rầu bị mà cảnh báo việc nào sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hành rầu bị. Theo các chuyên gia, việc mở khóa bootloader trên các rầu bị Nexus dễ dàng hơn các rầu bị Android khác.

Trên lý học thuyết, việc mở khóa bootloader còn cho phép gài được các hệ điều hành chả nếu Android lên các rầu bị. Ví dụ, bạn giàu thể gài hệ điều hành Ubuntu cho điện thoại hay WebOS trên các điện thoại Nexus hẵng mở khóa bootloader. Thậm chí, phiên bản Ubuntu dành cho máy tính tình cũng giàu thể gài trên máy tính tình bảng Nexus 7. dĩ nhiên, hệ điều hành đó nếu đặng xây dựng được cân xứng với rầu bị gài được.

Unlock điện thoại

Các điện thoại đặng bán kèm hợp đồng xê vụ mức nhà mệnh thường bị "khóa mệnh". Bị khóa mệnh giàu nghĩa là điện thoại đó đặng rầu lập được chỉ sử dụng đặng trên mệnh mức nhà cung gấp đó, Ví dụ iPhone phiên bản khóa mệnh mức Viettel thì chỉ sử dụng đặng SIM mức Viettel chả chả dùng đặng SIM mức VinaPhone năng MobiFone. nếu như bạn mang SIM mức nhà mệnh khác vào, bạn sẽ dấn đặng thông báo điện thoại hẵng bị khóa chả dùng đặng với SIM đó.

Unlock (mở khóa mệnh) điện thoại cho phép bạn sử dụng SIM mức nhà mệnh khác. được mở khóa mệnh cho điện thoại, bạn cần giàu mã mở khóa. giàu nhà mệnh bây chừ thu chi phí mở khóa điện thoại trong trường hiệp điện thoại khóa mệnh đó thoả còn trong thời gian hợp đồng với nhà mệnh. Ví dụ với iPhone bản khóa mệnh bây chừ, Viettel và VinaPhone đang thu chi phí mở mệnh lóng 500.000 đồng Mỗi máy.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét