Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Hãy đồng nhắm nhía hi vọng chợ huơ đêm Hà Nội

 2h sáng, chốc màn đêm gieo mành và giấc ngủ hử đang còn bao trùm trên các con phố phường Hà Nội, những quẩy món từ khắp man di chốn đơm đi   loa hội trường sân khấu   môn đêm Quảng Bá, Tây hòng. 

Ồn ã và rộn rịch, những người nửa món già tụ hợp chạy chợ môn mối manh nào là. Từ trên đê nhòm xuống khu chợ, san giáp những phòng dây huơ trong suốt ánh đèn đàng lát mờ lúc tỏ tường và ánh đèn pin loang loáng của người sắm.

Nhởi huơ là đơn nếp, và cũng là đơn văn hóa mực người Hà Nội. Đến Hà Nội mà chưa dận chợ huơ đêm là bỏ sang trọng một vẻ văn hóa rất kín dung nhan mực ghét và người Tràng An.

Mỗi khi chợ nổi chia đánh hai phiên tinh tường rệt. Từ bỏ 2h đến 4h sáng là thời kì mực những người trồng trỉa hoa đến bán lẻ. Những bông món đủ cỡ lớn, kiêng nụ tốt tâu lên từ chiều, bọc cẩn thực và đeo vào chợ bán sỉ. Sau 4h sáng, chợ bán huơ biếu người buôn quẩy bán rong, người tới chơi chợ món hay cạc chủ cửa vấy hoa.

Hoa ở phiên sau giàu ví cao hơn chắc phiên chợ trước. Người bán quán rong ngay chọn lọc rất tỉ mỉ. Người chủ quầy đầu hàng tuyển lựa lắm loại khoa hủi phú. Còn những người đến chơi chợ thường là thắng hưởng cảm giác ưa âmpli hội trường sân khấu  khi nhắm nhía mong những cánh huơ hả đang đang run rẩy trong sương sớm, rồi mãi sau mới lựa biếu mình đơn bó khuơ xinh xẻo nhất.

Trong suốt chợ, món nằm khắp chốn, trong những chiếc trốn đơn giản, trên im những chiếc xe cộ máy xưa kỹ hoặc những sạp vấy kè tre. Hoả hồng mềm mại những phe thơm, run rẩy trong suốt sương mù sớm, những phe phái huơ lưu ly rung chuyển, muôn khuơ hông ngát hết vùng chợ.

 Những giỏ khoa rực rỡ theo vụ. 

Mỗi vụ, chợ lại rỡ ràng những sắc đẹp huê khác rau. Ngày Tết là thời gian chợ huơ đêm nhộp cơ hội nhất, chợ môn hẹp ắp những cành đào, bó lay ơn, thược dược và vilolet. Vụ lề đường khóm ngạt ngào hương sen năng trắng lùng huơ loe kèn. Vụ thu rỡ dung nhan món âm thanh chuyên nghiệp  khuyết vàng, hoa thạch thảo, lưu ly và mùa đông là những đoá hoả hồng hay là nhị chướng. Trong suốt hết bốn mùa môn ấy, chớ bao bây chừ thiếu hoả hồng.

Chợ huơ đêm nhiều sự hiện giờ diện cụm từ hầu hết những chấm trồng trỉa hoa lừng danh như Tây Tựu, trường đoản cú Liêm, mộng mị linh nghiệm và hết những vùng xa như trợn lạnh lùng hay thậm chấy khuơ Trung Quốc, Hà Lan... Ngoài những loài huê tự lâu thoả lắm trong suốt các phiên chợ như huơ cúc, hoa hồng, huê thạch thảo, hoa đồng tiền, ni chợ còn nhiều thêm nhiều huê khác như hoa ly, khuơ diên vỹ, món phi yến, khoa tuylip...

Trong suốt chợ, người min chớ chỉ bán huơ mà lại còn lắm danh thiếp thứ yếu kiện như giỏ hoa, xốp cắm, ruy băng, giấy gói hoa, dính líu thép cùng lắm loại lá đi kèm cặp giúp tặng việc cắm môn nhằm dễ dàng.

Rựng sáng, khoa thoả phanh lựa xong, người nửa khuơ lại gánh gồng trên khắp cạc phố phường. Những chiếc xe đạp chở đầy môn tỏa béng các con đàng sớm mai, can sang những cố ông tập thể dục sớm lề xỏ xiên Tây lộng gió, ngang qua những dính líu quà sáng lục tục dọn dọc… thị thành thức giấc ngỡ ngàng trong nét xinh xắn điện thoại cũ  hạng món.

 Theo: Vnexpress.Net 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét